1688 สรุปเทรนด์นวัตกรรมสุดล้ำปี 2019

1688 เทรนด์นวัตกรรม 2019_bkkshipping 1688 1688 สรุปเทรนด์นวัตกรรมสุดล้ำปี 2019                                            2019 bkkshipping 1024x536

1688 นับถอยหลังอีกไม่ถึง 2 เดือน ก็ใกล้จะหมดปี 2019 กันแล้ว ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่ปี 2020 เรามาดูกันว่า มีนวัตกรรมอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไป และมีอะไรบ้างที่น่าจะพัฒนาต่อเนื่องไปถึงปีหน้า

เนื่องจากว่า ยุคนี้เป็นยุคที่เต็มไปด้วยดิจิทัลและเทคโนโลยีต่างๆ จนเรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งนวัตกรรม ด้วยอุปกรณ์ไฮเทค ระบบ AI หรือจะเป็น Smart Device ต่างๆ มากมาย ที่มีการผลิตและพัฒนาต่อยอดมาเรื่อยๆ ให้ได้อัพเดทกันอยู่ตลอดเวลา

เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ในแต่ละวันนวัตกรรมได้เปลี่ยนแปลงไป ยิ่งมีนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นด้วยแล้ว ยิ่งเป็นที่สนใจสำหรับคนที่ติดตามข่าวสารและก้าวทันตามเทคโนโลยี

แล้วอะไรจะเป็นเทรนด์ทางด้านนวัตกรรมที่ผู้คนต้องพูดถึงกันต่อในปีหน้า และมันต่างจากปีที่ผ่านมาอย่างไร หรือมีสิ่งอะไรใหม่ๆ ที่ช่วยเร้ากระตุ้นความน่าตื่นเต้นให้เราต้องจับตามองกันบ้าง 1688 พาไปดูกันเลย…

Autonomous Things นวัตกรรมไร้คนขับ

เมื่อข่าวสารที่กำลังติดตามอยู่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องรถยนต์ไร้คนขับมาเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ไม่ใช่เพียงแค่นี้เท่านั้น ที่นวัตกรรมสามารถทำได้ รวมไปถึงหุ่นยนต์ โดรน ได้มีการนำ AI มาใช้แทนมนุษย์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนจากการใช้ Rigid Programming มาใช้ AI ตัวอย่างเช่น เมื่อโดรนทำการบินสำรวจในฟาร์ม มีการตรวจพบว่าพืชผลพร้อมเก็บเกี่ยว ก็จะทำการส่งสัญญาณไปยังหุ่นยนต์เก็บเกี่ยวหรือรถเก็บเกี่ยวให้ทำงานอัตโนมัติ ทำให้มีความเป็นโซลูชั่นมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องใช้แรงงานมนุษย์เลยแม้แต่น้อย และเป็นการทำงานที่ลิงค์เข้าหากันทั้งหมด

Augmented Analytics การวิเคราะห์ข้อมูลอัตโนมัติ

ต้องยอมรับว่าปีนี้ Augmented Analytics ถูกนำใช้วิเคราะห์ข้อมูล ที่มีขนาดใหญ่ และปริมาณมหาศาลเพิ่มขึ้น หลักการทำงานของ Augmented Analytics หรือระบบทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี Automated Analytics หรือ Automated Machine Learning ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปเราอาจจะได้เห็นในส่วนของภาคธุรกิจมีองค์ความรู้ในมุมมองใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดกลุ่ม Citizen Data Scientist มากขึ้นด้วย

Digital Twins การนำข้อมูลในโลกความจริงนำเสนอในโลกสามมิติ

เทรนด์ล่าสุดที่ถูกพูดถึงมาสักพักใหญ่กับคำว่า ‘Digital Twin’ เป็นการนำข้อมูลจากวัตถุหรือระบบในโลกแห่งความเป็นจริงไปนำเสนอแบบครบถ้วนทุกมิติบนโลก Digital นอกจากนี้ ยังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนคาดการณ์กันว่าภายในปี 2020 อุปกรณ์ Connected Device กว่า 20,000 ล้านชิ้นทั่วโลก จะมีตัวตนแบบ Digital Twin ควบคู่ไปด้วย

Empowered Edge การย้ายการจัดเก็บข้อมูลและการประมวลผลไปไว้ที่ Cloud

ก่อนหน้านั้นเคยมีความกลัวว่าข้อมูลจะล้นโลก แต่ต้องขอบคุณเทคโนโลยีการทำ Edge Computing หรือการย้ายระบบจัดเก็บข้อมูล และประมวลผลไว้ใกล้ๆ กับ Sensor หรือ Endpoint ให้มากขึ้น จึงจะส่งข้อมูลขึ้นไปเก็บไว้ที่ Cloud ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งในอนาคตเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น คือ ชิปประมวลผลสำหรับงานทางด้าน AI โดยเฉพาะ และระบบเครือข่าย 5G

Immersive Experience เปิดประสบการณ์การสื่อสารผ่าน Chat

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาเครื่องมือแปลงภาษามาโดยตลอด ที่สามารถใช้ได้กับมนุษย์ด้วยกันเองเอง มนุษย์กับสัตว์ หรือแม้กระทั่งมนุษย์กับ AI ด้วยเทคโนโลยี Conversational Platform ทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดต่อสื่อสารหรือควบคุมระบบต่างๆ ได้ด้วยภาษามนุษย์ผ่านทาง Chat  ซึ่งการพูดนั้นนำมาผสมผสานเข้ากับ Virtual Reality (VR), Augmented Reality (AR) และ Mixed Reality (MR) ทำให้เกิดการสื่อสารและโต้ตอบในรูปแบบใหม่ ระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยีหรือ AI นั้นเอง

Blockchain สามารถดึงประสิทธิภาพการทำงานออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่

ในปัจจุบัน มีการพูดถึง Blockchain กันอยู่มาก ถึงอย่างนั้น ก็ยังไม่มีการดึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ นอกเหนือจากจะนำ Blockchain มาใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงกระบวนการทางธุรกิจให้มีความเป็นอัตโนมัติหรือบันทึกข้อมูลต่างๆ อย่างน่าเชื่อถือในรูปแบบ Digital ซึ่ง Blockchain ยังมีความสามารถมากกว่านั้น โดยนำมาใช้เพื่อแบ่งปันข้อมูลติดตามวัตถุ สิ่งของ และสร้าง Digital Twin รวมถึงลดปัญหาของ Vendor Lock-In ให้เกิดขึ้นในอนาคต

Smart Spaces พื้นที่อัจฉริยะ

มนุษย์อาจคุ้นเคยกับคำว่า Smart City หรือ Smart Car Park มากันบ้างแล้ว แต่สำหรับคำว่า Smart Spaces พื้นที่อัจฉริยะเกิดขึ้นจากการผสมผสาน ผู้คน กระบวนการ บริการ และสิ่งของอัจฉริยะ มีเพิ่มขึ้นทั้งในโลกจริงและในโลก Digital เพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ ทั้งในการทำงาน และการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นการต่อยอดจากเทคโนโลยีอันคุ้นเคยอย่าง Smart City , Digital Workplace , Smart Home และ Connected Factory ขึ้นไปอีกขั้น ยิ่งทำให้เทคโนโลยีมีผลต่อบทบาทชีวิตมากยิ่งขึ้น

Digital Ethics and Privacy จริยธรรมและความเป็นส่วนตัวทางดิจิทัล

เมื่อข้อมูลความเป็นส่วนตัวจะไม่เป็นส่วนตัวอีกต่อไปบนโลกดิจิทัล ทำให้เกิดประเด็นด้านจริยธรรมและความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้น และได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นในระดับ บุคคล องค์กร หรือภาครัฐ โดยผู้คนให้ความสำคัญกับการที่บรรดาองค์กรต่างๆ รวมไปถึงภาครัฐนำข้อมูลของตนไปใช้ แม้แต่การดำเนินนโยบายเพื่อป้องกันกรณีปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่รอให้เกิดขึ้นแล้วค่อยมาแก้ปัญหาในภายหลัง จึงจำเป็นต้องมีข้อตกลงในประเด็นเรื่องของจริยธรรมการใช้งานข้อมูล และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและเรื่องใหญ่ในคราวเดียวกันที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้

Quantum Computing นำมาใช้งานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

มันจะไม่ใช่เพียงเรื่องของอนาคตอีกต่อไป เมื่อมีการนำ Quantum Computing (ระบบคอมพิวเตอร์ที่เปลี่ยนจากการทำงานบนแผงวงจร มาใช้คุณสมบัติพิเศษของอะตอมแทน) มาใช้ในเชิงอุตสาหกรรม มีความเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นไปอีก ทันทีที่เหล่า CIO หรือ ผู้นำทางด้านระบบ IT ขององค์กรเริ่มเรียนรู้และทำความเข้าใจในตัวเทคโนโลยี และมองหาช่องทางการนำ Quantum Computing มาปรับใช้งานในองค์กรกันแล้ว หากเทคโนโลยีมีความพร้อมมากยิ่งขึ้น ก็จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

1688 สรุปจากเทรนด์นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นในปี 2019 ต้องยอมรับจริงๆ ว่ามันไม่ไกลเกินเอื้อมเกินไปสำหรับยุคสมัยใหม่ในปัจจุบันและปีที่กำลังจะก้าวมาถึง จะเห็นได้ว่าการแข่งขันภาคเทคโนโลยีเพื่อให้ตอบสนองต่อการใช้งานของมนุษย์ และตอบโจทย์ต่อธุรกิจทั้งในภาครัฐและองค์กรมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้เป็นไปอย่างเป็นระบบ แต่ยังก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์และผลลัพธ์ที่ดีที่สุด กลายเป็นภาพที่เกิดขึ้นมาในบนโลกดิจิทัลและบนโลกความเป็นจริง เป็นไปอย่างสอดคล้องและมีความสัมพันธ์ที่ต้องเกื้อหนุนต่อกัน

ธุรกิจ E-Commerce ได้มีการแข่งขันพัฒนาระบบและเทคโนโลยีเช่นกัน เพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภคที่โดยส่วนใหญ่ใช้งานผ่านสื่อโซเชียลมีเดียวผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ต ที่มีความรวดเร็วและความฉับไวในการแสดงผลอย่างแม่นยำมายิ่งขึ้น โดยเฉพาะทัพแนวหน้า E-Commerce ร้านค้าของจีนแผ่นดินใหญ่อย่าง 1688 Taobao และ Tmall ที่มีระบบในการจัดการร้านค้าชั้นนำมากมายมหาศาลและแยกประเภทให้ง่ายต่อการเข้าถึง เพราะเว็บไซต์อย่าง 1688 Taobao และ Tmall ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแลกเปลี่ยนซื้อขายที่เกิดขึ้นไม่รู้จบของมนุษย์ ที่ยังใฝ่หาผลิตภัณฑ์ที่อำนวยความสะดวกสบายและเหมาะสมต่อการใช้งานมาไว้ใน 1688 Taobao และ Tmall รวมถึงบริการชิปปิ้งของ Bkkshipping ที่พัฒนาไม่หยุดเช่นกัน เพื่อการนำเข้าสินค้าจากจีนระดับมืออาชีพ