ชิปปิ้ง COSCO Shipping จับมือ Alibaba ใช้เบล็อกเชนจัดส่งสินค้า

ชิปปิ้ง COSCO Shipping จับมือ Alibaba ใช้เบล็อกเชนจัดส่งสินค้า -firsttaobao ชิปปิ้ง ชิปปิ้ง COSCO Shipping จับมือ Alibaba ใช้เบล็อกเชนจัดส่งสินค้า COSCO Shipping                    Alibaba 768x402

ชิปปิ้ ไชน่าโอเชี่ยนชิปปิ้ง กรุ๊ป (COSCO : China Ocean Shipping Group Corporation ) เป็นบริษัทขนส่งสินค้าของรัฐบาลจีน ที่ล่าสุดมีการลงนามทำข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัท E-commerce ยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Alibaba และ บริษัท ในเครือ Ant Group เพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีบล็อกเชนในการขนส่งโลจิสติกส์

ย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อน Alibaba ได้ทดลองใช้บล็อกเชนติดตามการขนส่งสินค้าในโครงการ Food Trust Framework ของ Tmall เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค โดยเริ่มใช้บล็อกเชนและ QR Code ติดแท็กสินค้าเพื่อตรวจสอบ ยืนยัน บันทึกและรายงานผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องตลอดกระบวนการจัดส่ง

แม้ว่า Alibaba จะไม่ใช่รายแรกที่ทำโครงการทำนองนี้ JD.com ก็ร่วมมือกับ IBM มหาวิทยาลัย Tsinghua ทำโครงการ Blockchain Food Safety Alliance เพื่อพัฒนากระบวนการจัดส่งสินค้าในจีนเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ข้อตกลงระหว่าง COSCO, Alibaba และ Ant Group จะต้องทำงานร่วมกัน เพื่อวิจัยและส่งเสริมการปรับใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับติดตามสินค้าในระบบการขนส่งทางเรือ เพื่อยกระดับระบบโลจิสติกส์ระดับโลก และเป้าหมายระยะยาว คือ กำหนดมาตรฐานของระบบโลจิสติกส์ใหม่ให้มีความเป็นสากล

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา Alibaba และ Ant Group ได้ทำข้อตกลงร่วมกันกับบริษัทเรือขนส่งสินค้าจีนอย่าง China Merchant Port โดยวางแผนที่จะสร้างแพลตฟอร์มใหม่บนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อใช้บริหารจัดการคลังสินค้านำเข้าและส่งออก ซึ่งปัจจุบัน China Merchant Port บริหารท่าเรือ 50 แห่งใน 26 ประเทศทั่วโลก จึงถือว่ามีบทบาทอย่างมากต่อการค้าขายระหว่างประเทศ และเมื่อเร็วๆ นี้ Alibaba ยังขยายความร่วมมือกับ สมาคมระบบชุมชนท่าเรือนานาชาติ (IPCSA) เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาปรับใช้กับใบตราส่งสินค้า Bill of Lading (B/L) อีกด้วย

Xu Lirong ประธาน ไชน่าโอเชี่ยนชิปปิ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า พลังของเทคโนโลยี Blockchain, Internet of Things, 5G และเทคโนโลยีอื่นๆ จะช่วยส่งเสริมและบูรณาการของการไหลเวียนของสินค้า เงินทุน และข้อมูลจากต้นทางไปยังปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้กระบวนการทำงานของห่วงโซ่อุตสาหกรรมการเดินเรือสั้นลง ประหยัดเวลามากขึ้น

ที่มาข้อมูล : https://www.maritime-executive.com/